เพชรแฟนซี สีสวยงาม เกิดขึ้นได้อย่างไร

เพชรแฟนซี สีสวยงาม เกิดขึ้นได้อย่างไร

เพชร คือ อัญมณีที่มีค่าราคาสูงและนิยมนำมาเจียระไน ยิ่งหากได้ช่างฝีมือดี เพชรที่เจียระไนออกมาก็จะสวยงาม โดดเด่น เล่นกับแสงไฟได้ดี วิววับงามตาหรือไม่มีรอยตำหนิใดๆ เพชรเป็นเครื่องประดับที่มีราคาสูง อย่างเช่น แหวนเพชร นาฬิกาเพชร สร้อยเพชรหรือสร้อยข้อมือเพชร เป็นต้น หลายท่านก็พอจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าเพชรที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็คือ เพชรที่มีสีขาวใส สะอาด และบริสุทธิ์ ปราศจากริ้วรอยใดๆ และเจียระไนได้สัด ส่วนสมบูรณ์แบบ แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากเพชรสีขาวแล้วยังมีเพชรสีสันต่างๆ อีกมากมายหรือที่เรียกว่า “เพชรแฟนซี” นั่นเอง

แฟนซีหรือเพชรสี มีด้วยกันหลายสีสัน ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำเงิน สีน้ำตาล สีชมพู สีส้ม สีฟ้า สีเขียว เป็นต้น เพชรสีหรือเพชรแฟนซีนั้นเกิดขึ้นจากกระบวนการทางธรรมชาติและไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อยๆ นานๆ จะมีโอกาสได้พบเจอเพชรสีสักครั้ง เพชรแฟนซีจึงเป็นเพชรที่หายากมากและมีความแปลกประหลาด ที่ไม่ว่าใครก็อยากเป็นเจ้าของ ที่สำคัญคือเป็นเพชรที่มีราคาสูงมากกว่าเพชรสีขาวทั่วไป

เพชรแฟนซีเกิดขึ้นจากอะไร

สีสันที่สวยงามของเพชร เกิดจากอนุภาคของมลทินหรือเรียกว่าสิ่งปนเปื้อน บางครั้งอาจเกิดจากความผิดปกติทางโครงสร้างการเรียงตัวของผลึก จึงทำให้มีผลต่อการดูดซึมแสงผลึกของเพชร ส่วนเพชรสีขาว คือ เพชรที่ปราศจากสิ่งปนเปื้อนใดๆ จึงกลายเป็นเพชรไร้สี ปรากฏการณ์เพชรแฟนซีนั้นจะขึ้นอยู่กับสิ่งปนเปื้อนในเนื้อเพชร ยกตัวอย่าง เช่น เพชรที่มีสีเหลืองอมสีเขียว สีส้ม และสีน้ำตาลนี้ เกิดขึ้นจากกลุ่มอะตอมของไนโตรเจนที่มีการปะปนอยู่ในเพชร ส่วนเพชรที่ไม่มีอะตอมไนโตรเจนปะปนอาจมีสีชมพู สีเขียว สีแดง สีน้ำเงิน และสีเหลืองเข้ม เป็นต้น แบบนี้นี่เองที่ทำให้เพชรมีสีสันที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไป และนั่นจึงถูกเรียกว่า “เพชรแฟนซี”

เพชร คือ สิ่งที่มีค่าเป็นอัญมณีที่ขึ้นชื่อว่ามีความแข็งมากที่สุด เมื่อเทียบกับแร่ธาตุอื่นๆ นอกจากนั้นยังเป็นสิ่งที่สามารถพบเจอได้ยาก จึงทำให้เพชรมีราคาที่สูง หลายคนปรารถนาที่จะครอบครอง โดยเฉพาะเพชรแฟนซี อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่กำลังมองหาเพชร หรือเครื่องประดับเพชร สำหรับตกแต่ง ตั้งโชว์ หรือเก็บเป็นที่ระลึกต่างๆ ข้อควรแนะนำคือจะต้องเลือกแหล่งจำหน่ายเพชรหรือร้านค้าขายเพชรที่มีความน่าเชื่อถือ โดยเพชรจะต้องมีใบเซอร์เสมอ เพื่อทำให้มั่นใจในเรื่องของคุณภาพความสวยงามและเป็นเพชรที่ได้มาตรฐานในระดับสากล ไม่ใช่เพชรเทียมหรือเพชรสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นจากฝีมือของมนุษย์ อย่างที่บอกว่าเพชร คือ อัญมณีที่มีราคาสูง ถ้าหากไม่เลือกแหล่งจำหน่ายที่มีความน่าเชื่อถือ อาจทำให้ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง